การจัดการธุรกิจผ้าทอมือบนวิถีวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นบ้านม่วงหอม ตำบลแก่งโสภา อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก

Thumbnail Image

ทะเบียนข้อมูลเลขที่

ชื่อเรื่อง/ชื่อผลงาน

การจัดการธุรกิจผ้าทอมือบนวิถีวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นบ้านม่วงหอม ตำบลแก่งโสภา อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก

ชื่อเรื่อง/ชื่อผลงานอื่น

Hand Woven Cloth Business Management from Local Wisdoms of Ban Muanghom, Kaengsopha Sud-district, Wang Tong District, Phitsanulok Province

ผู้แต่ง/ผู้สร้างสรรค์ผลงาน

อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์

ที่อยู่

Thumbnail Image

ไฟล์ข้อมูล

Bussaba.pdf (5.95 MB)

ปีที่เผยแพร่

2562

Journal Title

Journal ISSN

Volume Title

ประเภทของทรัพยากร

วิจัย/Research

ชนิดของไฟล์ข้อมูล

ภาษา

tha

หน่วยงานที่เผยแพร่

มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม

ผู้ครอบครองสิทธิ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม

สิทธิ์ในการใช้งาน

ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบแสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)

กลุ่มข้อมูล

คำขอแจ้งข้อมูลเลขที่

ทะเบียนข้อมูลเลขที่

ชื่อเรื่อง/ชื่อผลงาน

การจัดการธุรกิจผ้าทอมือบนวิถีวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นบ้านม่วงหอม ตำบลแก่งโสภา อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก

ชื่อเรื่อง/ชื่อผลงานอื่น

Hand Woven Cloth Business Management from Local Wisdoms of Ban Muanghom, Kaengsopha Sud-district, Wang Tong District, Phitsanulok Province

ผู้แต่ง/ผู้สร้างสรรค์ผลงาน

อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์

ที่อยู่

วันที่ยื่นคำขอ

วันที่ออกออกหนังสือการแจ้งข้อมูลสิทธิ์

หน่วยงานที่สังกัด

มหาวิทยาลัยที่ประสาทปริญญา

เนื้อเรื่องย่อ/สาระสังเขป

การศึกษานี้เป็นการศึกษาทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ1) พัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าทอมัดหมี่ประเภทผ้าพันคอให้สามารถเพิ่มมูลค่าเชิงพาณิชย์ได้ 2) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การส่งเสริมการตลาดด้วยสื่อสังคมออนไลน์พร้อมพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตผ้าทอบ้านม่วงทอมให้สามารถใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการจำหน่ายสินค้าผ้าทอ 3) เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้เรื่องผ้าทอมัดหมี่บ้านม่วงทอม 4) เพื่อพัฒนาหลักสูตรบูรณาการภูมิปัญญาการทอผ้ามัดหมี่บ้านม่วงทอม โดยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก การสนทนา การสังเกตการณ์ และแบบสอบถาม โดยใช้วิธีเชิงพรรณนาและวิเคราะห์เนื้อหา และวิเคราะห์เชิงสถิติด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เพื่อนำข้อมูลมาสรุปและเสนอแนะ ผลการศึกษา พบว่า ผู้บริโภคมีความพึงพอใจรูปแบบผลิตภัณฑ์ผ้าพันคอแบบที่ 3 มากที่สุด ค่าเฉลี่ยคือ 4.06 รองลงมาเป็นรูปแบบที่ 1 มีค่าเฉลี่ย 4.04 และรูปแบบที่ 2 ค่าเฉลี่ย 4.02 และให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่ประโยชน์ใช้สอยมากที่สุด ซึ่งผ้าพันคอทั้ง 3 แบบมีต้นทุนเท่ากันที่ราคา 117.40 บาท กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาดด้วยสื่อสังคมออนไลน์ในการจำหน่ายสินค้าผ้าทอบ้านม่วงทอม สามารถเรียงลำดับตามความสำคัญคือ 1) การนำเสนอในรูปแบบวีดีโอถ่ายทอดสด 2) การจัดกิจกรรมพิเศษผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และ 3) การส่งเสริมการขายด้วยภาพ/วีดีโอ ส่วนระบบสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้เรื่องผ้าทอมัดหมี่บ้านม่วงทอมที่พัฒนาขึ้น มีผลการประเมินในด้านต่างๆ ที่ พบว่า ภาพรวมของการนำเสนอข้อมูลผ่านสื่อวีดีโออยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.38 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.679 และภาพรวมของนำเสนอข้อมูลผ่านเว็บไซต์อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.24 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.638 และผลการสัมภาษณ์พบว่าข้อมูลและรูปแบบสารสนเทศที่นำเสนอมู่เนื้อหาที่ถูกต้อง ครบถ้วน และมีความน่าสนใจ สามารถเรียนรู้ได้อย่างเข้าใจง่าย และเป็นช่องทางการเผยแพร่ภูมิปัญญาท้องถิ่นและให้คนรุ่นหลังได้สืบทอดต่อไป อีกทั้งการพัฒนาหลักสูตรบูรณาการภูมิปัญญาการทอผ้ามัดหมี่บ้านม่วงทอม มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้อย่างราบรื่นและบรรลุผลตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้

รายละเอียด

เขตอำนาจทางกฎหมาย

การอ้างอิง

แหล่งข้อมูลภายนอก

ผู้ให้ทุน

มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม

การอ้างอิง

บุษบา หินเธาว์, นภาภรณ์ อุ่นปริชาวณิชย์, ธิดารัตน์ วุฒิศรีเสถียรกุล, อารีย์ บรีดีกุล, และ รัตนา สิทธิอ่วม. (2562). การจัดการธุรกิจผ้าทอมือบนวิถีวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นบ้านม่วงหอม ตำบลแก่งโสภา อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก. มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม. https://psruir.psru.ac.th/handle/123456789/524

Endorsement

Review

Supplemented By

Referenced By