คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
Permanent URI for this communityhttps://psruir.psru.ac.th/handle/123456789/170
ค้นหา
2 ผลลัพธ์
ผลการค้นหา
รายการ เมทาเดทาเท่านั้น ผลการจัดการเรียนการสอน แบบActive Learning ในรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่องานโรงแรม(มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม, 2563) ณัฐกานต์ เส็งชื่น; อารยา บุญศักดิ์; สุรีย์รัตน์ บัวชื่น; วณิชญา ฉิมนาคการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาผลสัมฤทธิ์จากการเรียนด้วยวิธีการสอนแบบ Active Learning และ เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนรู้แบบ Active Learning กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา ENG 173 ภาษาอังกฤษเพื่อการโรงแรม 2 ภาคการศึกษา 2/2559 ใช้วิธีสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน 45 คน เครื่องมือวิจัยที่ใช้ในการทดลอง คือ กิจกรรมการเรียนการสอนตามแบบการเรียนรู้ แบบ Active Learning แบบทดสอบก่อน-หลังเรียน และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาที่เรียนด้วยวิธีการเรียนการสอนแบบ Active Learning วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักศึกษา สูงกว่าก่อนเรียน และ นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Active Learning) โดยรวมอยู่ระดับมาก มี ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.42รายการ เมทาเดทาเท่านั้น กลวิธีการออกแบบดนตรีเพื่องานศิลปะการแสดงในรายวิชาดนตรีและความเกี่ยวพันกับศิลปะแขนงอื่น(มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม, 2562) วรารัตน์ วริรักษ์งานวิจัยเรื่อง “การสร้างสื่อโสตทัศน์ หัวข้อ ‘กลวิธีการออกแบบดนตรีเพื่องานศิลปะการแสดง’ ในรายวิชาดนตรีและความเกี่ยวพันกับศิลปะแขนงอื่น” เป็นงานวิจัยที่ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยในชั้นเรียนจากมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม โดยมีจุดมุ่งหมายดังนี้ 1. เพื่อสร้างสื่อโสตทัศน์ที่มีรูปแบบเอื้ออำนวยกับหัวข้อบทเรียนที่มีความเป็นนามสูง คือ หัวข้อย่อย “กลวิธีการออกแบบดนตรีเพื่องานศิลปะการแสดง” ในรายวิชาดนตรีและความเกี่ยวพันกับศิลปะแขนงอื่น 2. เพื่อให้สื่อโสตทัศน์ ที่สร้างด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Power Point ประกอบภาพและเสียง ที่สร้างขึ้นเป็นตัวช่วยผู้สอนในการอธิบายเนื้อหา, การให้ตัวอย่างให้กับผู้เรียนได้แจ่มชัด สร้างความเข้าใจได้อย่างลึกซึ้งกว่าการสอนด้วยการบรรยายความรู้หรือใช้เอกสารประกอบการสอนแต่เพียงอย่างเดียว 3. เพื่อหาค่าประสิทธิภาพของสื่อโสตทัศน์ที่สร้างขึ้นจากงานวิจัยในครั้งนี้ โดยการวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ และการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนเป็นฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. สื่อโสตทัศน์ที่สร้างด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Power Point ประกอบภาพและเสียง ที่เหมาะสมกับหัวข้อการเรียนรู้เรื่อง กลวิธีการออกแบบดนตรีเพื่องานศิลปะการแสดง นั้นควรประกอบด้วยตัวอย่างของเสียงประกอบแต่ละชนิดให้ชัดเจน 2. สื่อโสตทัศน์ที่สร้างด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ power point หัวข้อ ‘กลวิธีการออกแบบดนตรีเพื่องานศิลปะการแสดง’ ที่ประกอบด้วยตัวอย่างภาพและเสียงที่ชัดเจนเป็นสื่อช่วยในการเรียนการสอนได้ 3. ผลสรุปประสิทธิภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนจากแบบประเมินความรู้ก่อนเรียน ได้ค่าเฉลี่ยร้อยละ 69.98 และผลสรุปแบบประเมินความรู้หลังเรียนโดยการใช้สื่อโสตทัศน์ ได้ค่าเฉลี่ยร้อยละ 98.89 แสดงให้เห็นว่าประสิทธิภาพของสื่อโสตทัศน์ที่สร้างด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ power point ประกอบภาพและเสียงที่ได้สร้างขึ้นตามหัวข้อย่อยที่ผู้เรียนต้องการที่ได้จากงานวิจัยในครั้งนี้ช่วยให้ผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ มีความเข้าใจในเนื้อหาและวิธีการปฏิบัติการในหัวข้อ ‘กลวิธีการออกแบบดนตรีเพื่องานศิลปะการแสดง’ มีพัฒนาการในทางที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ