วิจัย
Permanent URI for this collectionhttps://psruir.psru.ac.th/handle/123456789/150
ค้นหา
รายการ เมทาเดทาเท่านั้น การพัฒนาอินโฟกราฟิกแนะแนวหลักสูตร คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม(มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม, 2562) พิณรัตน์ นุชโพธิ์การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญ คือ 1) เพื่อศึกษาความต้องการของสาขาวิชาในการพัฒนาอินโฟกราฟิกและระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการประชาสัมพันธ์หลักสูตร คณะวิทยาการจัดการมหาวิทยาลัยพิบูลสงคราม 2) เพื่อออกแบบและพัฒนาอินโฟกราฟิก และระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการประชาสัมพันธ์หลักสูตรคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูแนะแนว และนักเรียนจากโรงเรียนเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 หลังการใช้อินโฟกราฟิก และระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการประชาสัมพันธ์หลักสูตรคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม โดยเก็บรวบรวมข้อมูลสำหรับการวิจัยจากประธานสาขาวิชาจำนวน 10 หลักสูตร ประกอบด้วย หลักสูตรปริญญาตรี 9 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด สาขาวิชาการจัดการ สาขาวิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ สาขาวิชาการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจ สาขาวิชาการจัดการธุรกิจค้าปลีก หลักสูตรบัญชีบัณฑิต สาขาวิชาการบัญชี หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการท่องเที่ยวและบริการ หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์ หลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ และหลักสูตรปริญญาโท 1 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการประยุกต์ ผลการศึกษาพบว่า ประธานสาขาวิชาทั้ง 10 หลักสูตรต้องการสื่อประชาสัมพันธ์ที่ให้ความสำคัญกับการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับอาชีพที่ตรงกับสาขาวิชา โครงสร้างหลักสูตรและการเรียนการสอน และโอกาสในการประกอบอาชีพ มากที่สุด ขั้นตอนต่อไปคือการศึกษาความต้องการสื่อประชาสัมพันธ์ และระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการประชาสัมพันธ์หลักสูตรคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงครามของกลุ่มตัวอย่างครูแนะแนวสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 39 จำนวน 52 คน จากการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างครูแนะแนว มีความต้องการสื่อสารสนเทศที่ทันสมัย และต้องการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการด้านกระบวนการทำงานมากที่สุด หลังจากการศึกษาความต้องการของประธานสาขาวิชา และกลุ่มตัวอย่างครูแนะแนวแล้วจะนำข้อมูลดังกล่าวมาเป็นแนวทางในการพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์ในรูปแบบอินโฟกราฟิกและระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการประชาสัมพันธ์หลักสูตร จากนั้นได้ทำการประเมินความพึงพอใจหลังการใช้งานอินโฟกราฟิก ซึ่งจากกลุ่มตัวอย่างครูแนะแนว จำนวน 52 คน และกลุ่มตัวอย่างนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 39 จำนวน 1,050 คน และพบว่า กลุ่มตัวอย่างครูแนะแนวมีความพึงพอใจคุณภาพด้านเนื้อหา การบรรยาย และการบันทึกเสียงมากที่สุด รองลงมา คือคุณภาพการออกแบบ และด้านการสร้างภาพเคลื่อนไหว ตามลำดับ ส่วนกลุ่มตัวอย่างนักเรียนมีความพึงพอใจด้านเนื้อหา และด้านประโยชน์ในการนำไปใช้มากที่สุดเท่ากัน ในส่วนของการประเมินความพึงพอใจหลังการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการประชาสัมพันธ์หลักสูตร พบว่า กลุ่มตัวอย่างครูแนะแนวมีความพึงพอใจด้านประสิทธิภาพการทำงานของระบบมากที่สุด รองลงมา คือ ความพึงพอใจด้านความยากง่ายต่อการใช้ระบบ และด้านความปลอดภัยของข้อมูล ตามลำดับ กลุ่มตัวอย่างนักเรียนมีความพึงพอใจด้านประโยชน์ในการนำไปใช้มากที่สุด รองลงมาด้านการออกแบบและจัดรูปแบบ และด้านความยากง่ายต่อการใช้ระบบตามลำดับ