วิจัย
Permanent URI for this collectionhttps://psruir.psru.ac.th/handle/123456789/150
ค้นหา
รายการ การเข้าถึงแบบเปิด การจัดการธุรกิจผ้าทอมือบนวิถีวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นบ้านม่วงหอม ตำบลแก่งโสภา อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก(มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม, 2562) บุษบา หินเธาว์; นภาภรณ์ อุ่นปริชาวณิชย์; ธิดารัตน์ วุฒิศรีเสถียรกุล; อารีย์ บรีดีกุล; รัตนา สิทธิอ่วมการศึกษานี้เป็นการศึกษาทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ1) พัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าทอมัดหมี่ประเภทผ้าพันคอให้สามารถเพิ่มมูลค่าเชิงพาณิชย์ได้ 2) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การส่งเสริมการตลาดด้วยสื่อสังคมออนไลน์พร้อมพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตผ้าทอบ้านม่วงทอมให้สามารถใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการจำหน่ายสินค้าผ้าทอ 3) เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้เรื่องผ้าทอมัดหมี่บ้านม่วงทอม 4) เพื่อพัฒนาหลักสูตรบูรณาการภูมิปัญญาการทอผ้ามัดหมี่บ้านม่วงทอม โดยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก การสนทนา การสังเกตการณ์ และแบบสอบถาม โดยใช้วิธีเชิงพรรณนาและวิเคราะห์เนื้อหา และวิเคราะห์เชิงสถิติด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เพื่อนำข้อมูลมาสรุปและเสนอแนะ ผลการศึกษา พบว่า ผู้บริโภคมีความพึงพอใจรูปแบบผลิตภัณฑ์ผ้าพันคอแบบที่ 3 มากที่สุด ค่าเฉลี่ยคือ 4.06 รองลงมาเป็นรูปแบบที่ 1 มีค่าเฉลี่ย 4.04 และรูปแบบที่ 2 ค่าเฉลี่ย 4.02 และให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่ประโยชน์ใช้สอยมากที่สุด ซึ่งผ้าพันคอทั้ง 3 แบบมีต้นทุนเท่ากันที่ราคา 117.40 บาท กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาดด้วยสื่อสังคมออนไลน์ในการจำหน่ายสินค้าผ้าทอบ้านม่วงทอม สามารถเรียงลำดับตามความสำคัญคือ 1) การนำเสนอในรูปแบบวีดีโอถ่ายทอดสด 2) การจัดกิจกรรมพิเศษผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และ 3) การส่งเสริมการขายด้วยภาพ/วีดีโอ ส่วนระบบสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้เรื่องผ้าทอมัดหมี่บ้านม่วงทอมที่พัฒนาขึ้น มีผลการประเมินในด้านต่างๆ ที่ พบว่า ภาพรวมของการนำเสนอข้อมูลผ่านสื่อวีดีโออยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.38 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.679 และภาพรวมของนำเสนอข้อมูลผ่านเว็บไซต์อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.24 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.638 และผลการสัมภาษณ์พบว่าข้อมูลและรูปแบบสารสนเทศที่นำเสนอมู่เนื้อหาที่ถูกต้อง ครบถ้วน และมีความน่าสนใจ สามารถเรียนรู้ได้อย่างเข้าใจง่าย และเป็นช่องทางการเผยแพร่ภูมิปัญญาท้องถิ่นและให้คนรุ่นหลังได้สืบทอดต่อไป อีกทั้งการพัฒนาหลักสูตรบูรณาการภูมิปัญญาการทอผ้ามัดหมี่บ้านม่วงทอม มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้อย่างราบรื่นและบรรลุผลตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้รายการ การเข้าถึงแบบเปิด การศึกษาเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการบัญชี กับมาตรฐานการศึกษาระหว่างประเทศสำหรับ ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี(มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม, 2562) พัชรินทรา ชัยสมตระกูล; สุธีรา วิไลกุล; รัตนา สิทธิอ่วมการศึกษาเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการบัญชี กับมาตรฐานการศึกษาระหว่างประเทศสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการบัญชีกับมาตรฐานการศึกษาระหว่างประเทศสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี ด้วยวิธีการวิเคราะห์ส่วนประกอบของข้อมูลเปรียบเทียบความเหมือนหรือความสอดคล้องและความแตกต่างของผลการเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการบัญชี (TOF) และมาตรฐานการศึกษาระหว่างประเทศสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี (IES) โดยจัดแบ่งกลุ่มรายวิชาบัญชีเป็น 7 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มวิชาการบัญชีการเงินและการรายงานทางการเงิน กลุ่มวิชาการบัญชีบริหาร กลุ่มวิชาการเงินและการบริหารการเงิน กลุ่มวิชาภาษีอากร กลุ่มวิชาการสอบบัญชีและการให้ความเชื่อมั่น กลุ่มวิชาการกำกับดูแล การบริหารความเสี่ยง และการควบคุมภายใน และกลุ่มวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ นำผลการเรียนรู้ที่มีวัตถุประสงค์ของการวัดผลเหมือนกันมาจับคู่กัน และวิเคราะห์กลุ่มรายวิชาตามผลการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในหลักสูตรบัญชีบัณฑิต (ปรับปรุง พ.ศ.2561) ของมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ผลการเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการบัญชี (TOF) และมาตรฐานการศึกษาระหว่างประเทศสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี (IES) พบว่า กลุ่มวิชาการบัญชีการเงินและการรายงานทางการเงิน ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรมมีความแตกต่างมากที่สุด 2) กลุ่มวิชาการบัญชีบริหาร มีผลการเรียนรู้ใกล้เคียงกัน 3) กลุ่มวิชาการเงินและการบริหารการเงิน ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และด้านทักษะทางปัญญามีความแตกต่างมากที่สุด 4) กลุ่มวิชาภาษีอากร ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญามีความแตกต่างมากที่สุด กลุ่มวิชาการสอบบัญชีและการให้ความเชื่อมั่น ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบมีความแตกต่างมากที่สุด 6) กลุ่มวิชาการกำกับดูแล การบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายใน ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญามีความแตกต่างมากที่สุด 7) กลุ่มวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีมีความแตกต่างมากที่สุด
