เรียกดูข้อมูลตาม ชื่อผู้แต่ง "อลงกรณ์ เมืองไหว"
กำลังแสดง1 - 3 of 3
- Results Per Page
- ตัวเลือกการเรียงลำดับ
รายการ การเข้าถึงแบบเปิด การศึกษาระบบโลจิสติกส์เพื่อการส่งออกผ่านเขตการค้าชายแดน กรณีศึกษา เขตการค้าชายแดนไทย-ลาวช่องภูดู่ จังหวัดอุตรดิตถ์(มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม, 2559) ธนิดา โขนงนุช; อลงกรณ์ เมืองไหว; ธวัชชัย เทพกรณ์รายการ การเข้าถึงแบบเปิด การศึกษาโซ่อุปทานและระบบโลจิสติกส์ของผลไม้สด ณ ตลาดไทยเจริญ จังหวัดพิษณุโลก เพื่อเป็นแนวทางการส่งเสริมด้านการค้าขายที่เหมาะสมและรองรับกับการพัฒนาสี่แยกอินโดจีนในปัจจุบัน(มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม, 2562) เพชรายุทธ แซ่หลี; อลงกรณ์ เมืองไหว; วชิระ วิจิตรพงษา; วชิระ วิจิตรพงษา; ธณิตา โขนงนุช; นภาพร แก้วทิพย์งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาโซ่อุปทานของผลไม้สด 3 ชนิด ที่มีปริมาณมากที่สุดที่ตลาดไทยเจริญ จังหวัดพิษณุโลก ได้แก่ มะม่วง สับปะรดและแตงโม โดยใช้วิธีการลงพื้นที่สำรวจ เก็บข้อมูลและสัมภาษณ์เกษตรกรผู้เพาะปลูกผลไม้ ผู้จัดการตลาดไทยเจริญและผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดปลายน้ำของโซ่อุปทาน เพื่อให้เห็นภาพของโซ่อุปทานของผลไม้ทั้ง 3 ชนิด ที่ส่งผ่านมายังตลาดไทยเจริญ หลังจากนั้นได้ทำการวิเคราะห์ SWOT และวิเคราะห์กิจกรรมในห่วงโซ่คุณค่า เพื่อหาแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพของโซ่อุปทานของผลไม้แต่ละชนิด ผลการวิจัยพบว่าเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ทั้ง 3 ชนิด ในพื้นที่ศึกษา ยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการแปลงเพาะปลูกที่ดี การหาช่องทางในการจำหน่ายและกระจายสินค้า รวมถึงการรวมกลุ่มเกษตรกร ดังนั้นภาครัฐจึงควรส่งเสริมและให้ความรู้แก่เกษตรกรเกี่ยวกับหลักปฏิบัติที่ดี (GAP) ในการจัดการสวน การทำผลผลิตนอกฤดูและการใช้เทคโนโลยีในปัจจุบัน เพื่อลดต้นทุนและสร้างความสามารถในการแข่งขัน นอกจากนี้ภาครัฐควรส่งเสริมและผลักดันให้เกษตรกรเห็นความสำคัญของการรวมกลุ่มเกษตรกรและการสร้างเครือข่ายเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและสร้างอำนาจต่อรองแก่เกษตรกรในการซื้อขายผลผลิตและวัตถุดิบในการผลิต ในส่วนของตลาดไทยเจริญควรเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาด้านสาธารณูปโภคและวางแผนการพัฒนาตลาด เพื่อให้สามารถรองรับการขยายตัวของตลาด และควรเพิ่มการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น สำหรับตลาดปลายน้ำซึ่งเป็นตลาดใหญ่ ควรปรับปรุงพื้นที่และการจราจรภายในตลาดไม่ให้เกิดความแออัด โดยเฉพาะในช่วงเทศกาล เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการและลูกค้าที่เข้ามายังตลาดรายการ เมทาเดทาเท่านั้น การเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิตด้านโลจิสติกส์ด้วยแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ กรณีศึกษา บริษัท พี อี เทคนิค จำกัด จังหวัดพิษณุโลก(มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม, 2563) ธณิดา โขนงนุช; อลงกรณ์ เมืองไหว; ธัชชัย เทพกรณ์งานวิจัยนี้ได้เสนอการลดต้นทุนการผลิตด้านโลจิสติกส์ด้านการผลิต ซึ่งจะพิจารณาการจัดตารางการผลิตโดยคำนึงถึงข้อจำกัดของทรัพยากร (Finite Capacity Scheduling System: FCS System) สำหรับการทำงานประกอบที่เป็นระบบการผลิตแบบต่อเนื่องกันและมีกำหนดส่งวันเดียวกัน ซึ่งการจัดตารางการผลิตนี้จะประกอบไปด้วย 2 ขั้นตอนหลักๆ คือ 1) การจัดลำดับของ Jobs จะพิจารณาจากลำดับชั้นของการจัดลำดับงาน (Hierarchical Dispatching Rule) 2) ใช้การโปรแกรมเชิงเส้น (linear Programming) เพื่อพิจารณาเวลาเริ่มผลิตที่เหมาะสมที่สุด ที่ทำให้ต้นทุนรวมน้อยที่สุด โดยต้นทุนรวมประกอบด้วยต้นทุนการส่งสินค้าช้ากว่ากำหนด ต้นทุนการเก็บรักษาสินค้า และต้นทุนการปรับเปลี่ยนเครื่องจักร ซึ่งจากการใช้ข้อมูลของบริษัทกรณีศึกษา พบว่าการจัดลำดับของ Jobs โดยพิจารณาจากลำดับชั้นของการจัดลำดับงาน และการใช้การโปรแกรมเชิงเส้นพิจารณาเวลาเริ่มผลิตที่เหมาะสมที่สุดนั้นส่งผลต่อประสิทธิภาพของการจัดตารางการผลิต นอกจากนี้ผู้วิจัยยังได้ใช้วิธีการค้นหาเฉพาะที่ (local Search Methodology) มาทดสอบประสิทธิภาพของการจัดลำดับการผลิตว่าจะสามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้หรือไม่ ซึ่งพบว่าไม่สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพของการจัดลำดับการผลิตได้ การจัดลำดับที่ดีที่สุดยังคงเป็นการใช้ EDD rule, การจัด Family Sequencing แบบ Level 3-2-1 และ Time Sequencing แบบ LPT Rule