มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม

Permanent URI for this communityhttps://psruir.psru.ac.th/handle/123456789/128

ค้นหา

ผลการค้นหา

กำลังแสดง1 - 9 of 9
  • รายการการเข้าถึงแบบเปิด
    การวิเคราะห์การเบิกจ่ายงบประมาณกองนโยบายและแผนจากระบบการเบิกจ่ายงบประมาณ (GFMIS) ของมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556-2558
    (มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม, 2559) โกสุมภ์ ทิมวัฒนา
    รายงานวิจัยสถาบัน เรื่อง การวิเคราะห์การเบิกจ่ายงบประมาณกองนโยบายและแผนจากระบบการเบิกจ่ายงบประมาณ (GFMIS) ของมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 – 2558 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทราบถึงการเบิกจ่ายงบประมาณกองนโยบายและแผน จากระบบการเบิกจ่ายงบประมาณ (GFMIS) ของมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 – 2558 เพื่อใช้เป็นข้อมูลเบื้องต้นในการวางแผนงบประมาณล่วงหน้าให้สอดคล้องกับความต้องการพันธกิจ วัตถุประสงค์ และเพื่อใช้ในการวางแผนจัดสรรงบประมาณให้กับ งาน/โครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ ในปีถัดไป โดยข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์ครั้งนี้ คือข้อมูลจากระบบการเบิกจ่ายงบประมาณ (GFMIS) ของมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงครามตั้งแต่ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 – 2558 เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยการใช้โปรแกรม MS Excel ในการวิเคราะห์ข้อมูล เปรียบเทียบข้อมูล สถิติที่ใช้ประกอบด้วย จำนวน และค่าร้อยละ (Percentage) ผลการวิเคราะห์สรุปได้ ดังนี้ 1.) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ได้รับจัดสรรงบประมาณ จำนวนทั้งสิ้น 4,725,990 บาท ใช้ไปจำนวนทั้งสิ้น 1,568,665.24 บาท คิดเป็นร้อยละ 33.20 2.) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ได้รับจัดสรรงบประมาณ จำนวนทั้งสิ้น 6,901,200 บาท ใช้ไปจำนวนทั้งสิ้น 5,611,542.94 บาท คิดเป็นร้อยละ 81.31 3.) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ได้รับจัดสรรงบประมาณ จำนวนทั้งสิ้น 2,108,200 บาท ใช้ไปจำนวนทั้งสิ้น 1,500,759.69 บาท คิดเป็นร้อยละ 71.20 และสามารถสรุปตามงบรายจ่าย และหมวดรายจ่าย ได้ดังนี้ 1.) งบบุคลากร (หมวดเงินเดือน, ค่าจ้างชั่วคราว) : ปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 – 2558 กองนโยบายและแผน ไม่มีงบบุคลากร 2.) งบดำเนินงาน (หมวดเงินคำตอบแทน – ใช้สอย – วัสดุ, ค่าสาธารณูปโภค) : ปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ได้รับจัดสรรงบประมาณ จำนวนทั้งสิ้น 3,942,000 บาท ใช้งบประมาณไป จำนวนทั้งสิ้น 984,006.74 บาท (ร้อยละ 24.96) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ได้รับจัดสรรงบประมาณ จำนวนทั้งสิ้น 761,200 บาท ใช้งบประมาณไป จำนวนทั้งสิ้น 701,396.32 บาท (ร้อยละ 92.14) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ได้รับจัดสรรงบประมาณ จำนวนทั้งสิ้น 1,260,800 บาท ใช้งบประมาณไป จำนวนทั้งสิ้น 748,415.69 บาท (ร้อยละ 59.36) จะเห็นว่า ปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ได้รับงบประมาณมากกว่าปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 จำนวน 2,957,993.26 บาท และได้รับงบประมาณมากกว่าปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 จำนวน 2,681,200 บาท 3.) งบลงทุน (หมวดเงินค่าครุภัณฑ์, ค่าลิ้งก่อสร้าง) : ปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ได้รับจัดสรรงบประมาณ จำนวนทั้งสิ้น 13,990 บาท ใช้งบประมาณไป จำนวนทั้งสิ้น 13,990 บาท (ร้อยละ 100) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ไม่มีงบลงทุน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ได้รับจัดสรรงบประมาณ จำนวนทั้งสิ้น 77,400 บาท ใช้งบประมาณไป จำนวนทั้งสิ้น 77,400 บาท (ร้อยละ 100) จะเห็นว่า ปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ได้รับงบประมาณน้อยกว่าปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 จำนวน 63,410 บาท และปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ไม่มีงบลงทุน 4.) งบอุดหนุน (หมวดเงินอุดหนุน) : ปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ได้รับจัดสรรงบประมาณ จำนวนทั้งสิ้น 270,000 บาท ใช้งบประมาณไป จำนวนทั้งสิ้น 73,900 บาท (ร้อยละ 27.37) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ได้รับจัดสรรงบประมาณ จำนวนทั้งสิ้น 4,840,000 บาท ใช้งบประมาณไป จำนวนทั้งสิ้น 3,628,489.17 บาท (ร้อยละ 74.97) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ได้รับจัดสรรงบประมาณ จำนวนทั้งสิ้น 270,000 บาท ใช้งบประมาณไป จำนวนทั้งสิ้น 175,500 บาท (ร้อยละ 65.00) จะเห็นว่า ปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ได้รับงบประมาณน้อยกว่าปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 จำนวน 4,570,000 บาท และได้รับงบประมาณเท่ากับปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 คือ 270,000 บาท 5.) งบรายจ่ายอื่น (หมวดเงินรายจ่ายอื่น) : ปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ได้รับจัดสรรงบประมาณ จำนวนทั้งสิ้น 500,000 บาท ใช้งบประมาณไป จำนวนทั้งสิ้น 496,768.50 บาท (ร้อยละ 99.35) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ได้รับจัดสรรงบประมาณ จำนวนทั้งสิ้น 1,300,000 บาท ใช้งบประมาณไป จำนวนทั้งสิ้น 1,281,657.45 บาท (ร้อยละ 98.59) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ได้รับจัดสรรงบประมาณ จำนวนทั้งสิ้น 500,000 บาท ใช้งบประมาณไป จำนวนทั้งสิ้น 499,444 บาท (ร้อยละ 99.89) จะเห็นว่า ปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ได้รับงบประมาณน้อยกว่าปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 จำนวน 800,000 บาท และได้รับงบประมาณเท่ากับปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 คือจำนวน 500,000 บาท จากการวิเคราะห์ข้อมูลงบประมาณในภาพรวม ได้ผลดังนี้ 1.) การวิเคราะห์งบประมาณแผ่นดินที่ได้รับจัดสรร และใช้จ่าย พบว่า กองนโยบายและแผนได้รับงบประมาณแผ่นดินในอัตราส่วนที่เท่ากันเกือบทุกปี มีในปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ที่ได้รับงบประมาณมากจากเดิม เนื่องจากมีโครงการที่เป็นงานในภาพมหาวิทยาลัยเพิ่มมากขึ้น ในส่วนของการใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดิน พบว่า กองนโยบายและแผน มีอัตราการใช้จ่ายงบประมาณในแต่ละปี เกินร้อยละ 98 ทั้ง 3 ปี งบประมาณ 2.) การวิเคราะห์งบประมาณเงินรายได้ที่ได้รับจัดสรร และใช้จ่าย พบว่า กองนโยบายและแผนได้รับจัดสรรงบประมาณในส่วนของงบปกติ ในอัตราที่ใกล้เคียงกัน ไม่แตกต่าง แต่แตกต่างกันในส่วนของงบยุทธศาสตร์ ซึ่งได้รับเพิ่มขึ้นทุกปี ในส่วนของการใช้จ่ายงบประมาณเงินรายได้ พบว่า ในงบปกติ กองนโยบายและแผน มีอัตราการใช้จ่ายงบประมาณในแต่ละปี เกินร้อยละ 80 ทั้ง 3 ปีงบประมาณ ส่วนงบยุทธศาสตร์ มีการใช้จ่ายงบประมาณไม่แน่นอน
  • รายการการเข้าถึงแบบเปิด
    การวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายต่อหัวนักศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559-2560 มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม
    (มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม, 2560) พณิดา แก้วครอง; วรรณวลี ไตรธรรม
  • Thumbnail Image
    รายการการเข้าถึงแบบเปิด
    จำนวนนักศึกษาเต็มเวลา (Full Time Equivalent Students : FTES) ภาคเรียนปกติ ประจำปีการศึกษา 2558 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม
    (มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม, 2559) จารุพักตร์ จันทะวง
    การศึกษาจำนวนนักศึกษาเต็มเวลา (Full Time Equivalent Students : FTES) นักศึกษาภาคปกติ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาจำนวนนักศึกษาเต็มเวลา (FTES) ภาคปกติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 และเพื่อนำเสนอข้อมูลจำนวนนักศึกษาเต็มเวลา (FTES) ให้แก่คณะ/หน่วยงานนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ต่อไป แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาภาคปกติที่ลงทะเบียนเรียนในแต่ละรายวิชาที่เปิดสอนในปีการศึกษา 2559 ในระดับปริญญาตรี ทุกภาคการศึกษา และทุกชั้นปี ตามระบบฐานข้อมูลนักศึกษา ลงทะเบียนของกองบริการการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1. จำนวนนักศึกษาหัวจริง (Student by head count) ในปีการศึกษา 2559 ภาคปกติ จำนวนทั้งสิ้น 11,838 คน คณะที่มีจำนวนนักศึกษาหัวจริงมากที่สุด คือ คณะวิทยาการจัดการ จำนวน 3,294 คน คิด เป็นร้อยละ 27.83 รองลงมา คือ โครงการจัดตั้งคณะสังคมศาสตร์ จำนวน 2,519 คน คิดเป็นร้อยละ 21.28 คณะครุศาสตร์ จำนวน 1,752 คน คิดเป็นร้อยละ 14.80 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 1,610 คน คิดเป็น ร้อยละ 13.60 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จำนวน 1,284 คน คิดเป็นร้อยละ 10.85 คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม จำนวน 948 คน คิดเป็นร้อยละ 8.01 และคณะเทคโนโลยีการเกษตรและอาหาร จำนวน 431 คน คิดเป็นร้อยละ 3.64 ตามลำดับ 2. จำนวนหน่วยกิตนักศึกษา(Student Credit Hours : SCH) ในปีการศึกษา 2559 มีจำนวน นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนตามรายวิชาที่เปิดสอนตามคณะต่างๆ คิดเป็นจำนวนหน่วยกิตนักศึกษา เท่ากับ 334,100 SCH คณะที่มีจำนวนนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนตามรายวิชาที่เปิดสอนตามคณะต่างๆ มากที่สุด คือ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จำนวน 79,599 SCH รองลงมา คือ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน 70,456 SCH คณะวิทยาการจัดการ จำนวน 56,036 SCH โครงการจัดตั้งคณะสังคมศาสตร์ จำนวน 44,271 SCH คณะครุศาสตร์ จำนวน 38,964 SCH คณะเทคโนโลยีการเกษตรและอาหาร จำนวน 18,307 SCH และคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม จำนวน 26,467 SCH ตามลำดับ 3. จำนวนนักศึกษาเต็มเวลา (Full-time Ezuivlent student : FTES) ในปีการศึกษา 2559 มีจำนวนนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนตามรายวิชาที่เปิดสอนตามคณะต่างๆ คิดเป็นจำนวนนักศึกษาเต็มเวลา (FTES) เท่ากับ 9,280.57 FTES คณะที่มีจำนวนนักศึกษาเต็มเวลามากที่สุด คือ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จำนวน 2,211.09 FTES คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน 1,957.11 FTES คณะวิทยาการจัดการ จำนวน 1,556.56 FTES โครงการจัดตั้งคณะสังคมศาสตร์ จำนวน 1,229.75 คณะ ครุศาสตร์ จำนวน 1,082.34 FTES คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม จำนวน 735.19FTES และคณะเทคโนโลยีการเกษตรและอาหาร จำนวน 508.53 FTES (ข้อมูล ณ วันที่ 21 พฤษภาคม 2560) การให้บริการสอนแก่นักศึกษาสังกัดคณะตนเอง คณะที่ให้บริการสอนแก่นักศึกษาเต็มเวลาในสังกัดของตนเองมากที่สุด คือ คณะวิทยาการจัดการ คิดเป็นจำนวนหน่วยกิตเท่ากับ 52,326 SCH รองลงมาคือ โครงการ จัดตั้งคณะสังคมศาสตร์ คิดเป็นจำนวนหน่วยกิตเท่ากับ 38,187 SCH คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คิดเป็น จำนวนหน่วยกิตเท่ากับ 37,234 SCH คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คิดเป็นจำนวนหน่วยกิตเท่ากับ 37,190 SCH คณะครุศาสตร์ คิดเป็นจำนวนหน่วยกิตเท่ากับ 31,047 SCH คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม คิดเป็น จำนวนหน่วยกิตเท่ากับ 21,967 SCH คณะเทคโนโลยีการเกษตรและอาหาร คิดเป็นจำนวนหน่วยกิตเท่ากับ 7,234 SCH การให้บริการสอนแก่นักศึกษาสังกัดคณะอื่น คณะที่ให้บริการสอนแก่นักศึกษาสังกัดคณะอื่นมากที่สุด คือ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คิดเป็นจำนวนหน่วยกิตเท่ากับ 42,409 SCH รองลงมา คือ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คิดเป็นจำนวนหน่วยกิตเท่ากับ 33,222 SCH คณะเทคโนโลยีการเกษตรและอาหาร คิดเป็นจำนวนหน่วยกิตเท่ากับ 11,073 SCH คณะครุศาสตร์คิดเป็นจำนวนหน่วยกิตเท่ากับ7,917 SCH โครงการจัดตั้งคณะสังคมศาสตร์ คิดเป็นจำนวนหน่วยกิตเท่ากับ 6,084 SCH คณะวิทยาการจัดการ คิดเป็น จำนวนหน่วยกิตเท่ากับ 3,710 SCH
  • รายการการเข้าถึงแบบเปิด
    จำนวนนักศึกษาเต็มเวลา (Full Time Equivalent Students : FTES) ภาคปกติ ประจำปีการศึกษา 2559 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม
    (มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม, 2560) จารุพักตร์ จันทะวง
  • รายการการเข้าถึงแบบเปิด
    ภาวะการมีงานทำของบัณฑิตมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ปีการศึกษา 2558
    (มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม, 2559) พิลาวรรณ ประจำทอง
  • รายการการเข้าถึงแบบเปิด
    การพัฒนาลักษณะการจัดการสหกิจศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม
    (มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม, 2560) นิภา ชื่นทองมอญ
  • Thumbnail Image
    รายการการเข้าถึงแบบเปิด
    การวิเคราะห์ประมาณการรายรับ-รายจ่ายของงบประมาณเงินรายได้ ด้านการจัดการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม
    (มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม, 2562) ชัชฎาพันธ์ อยู่เพชร
    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลการประมาณการรายรับและรายจ่ายของงบประมาณเงินรายได้ด้านการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 แหล่งข้อมูล คือ รายรับและรายจ่ายที่จำเป็นของมหาวิทยาลัย สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูป (Microsoft Excel) ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัย พบว่า การประมาณการรายรับน้อยกว่าการประมาณการรายจ่าย ร้อยละ 15.50 มีจำนวนประมาณ 33,524,300 บาท โดยมีการประมาณการรายรับจาก 4 แหล่ง ได้แก่ 1)นักศึกษาภาคปกติ 2) นักศึกษาภาค กศ.ป.ป. 3) นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา และ 4) นักเรียนของโรงเรียนสาธิตฯ และการประมาณการรายจ่ายที่จำเป็นมาจาก 6 รายจ่าย ได้แก่ 1) รายจ่ายเกี่ยวกับบุคลากร 2) รายจ่ายประจำขั้นต่ำ 3) รายจ่ายภารกิจของหน่วยงานส่วนกลาง 4)รายจ่ายนโยบายเร่งด่วนของมหาวิทยาลัย 5) รายจ่ายสมทบก่อสร้าง และ 6) งบกลาง โดยมีรายละเอียด ดังนี้ 1.ประมาณการรายรับ พบว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 216,244,900 บาท โดยมีคณะ/หน่วยงานที่มีการประมาณการรายรับมากที่สุด คือ คณะวิทยาการจัดการ รองลงมาคือ วิทยาลัยการจัดการและพัฒนาท้องถิ่น คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม คณะครุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะเทคโนโลยีการเกษตรและอาหาร บัณฑิตวิทยาลัย และโรงเรียนสาธิตฯ ตามลำดับ 2.ประมาณการรายจ่าย พบว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 235,857,900 บาท โดยมีคณะ/หน่วยงานที่มีการประมาณการรายจ่ายมากที่สุด คือ สำนักงานอธิการบดี รองลงมาคือ กองกลาง สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะครุศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ กองพัฒนานักศึกษา คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม วิทยาลัยการจัดการและพัฒนาท้องถิ่นสถาบันวิจัยและพัฒนา คณะเทคโนโลยีการเกษตรและอาหาร คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ โครงการจัดตั้งกองส่งเสริมและพัฒนาความเป็นเลิศทางด้านกีฬา กองบริการการศึกษา สำนักศิลปะและวัฒนธรรม กองนโยบายและแผน โครงการจัดตั้งกองมาตรฐานวิชาการและประกันคุณภาพการศึกษา โครงการจัดตั้งศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ โครงการจัดตั้งกองคลัง กองบริหารงานบุคคล โครงการจัดตั้งสถาบันนานาชาติ และโครงการจัดตั้งสถาบันเศรษฐกิจพอเพียง ตามลำดับ