มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม
Permanent URI for this communityhttps://psruir.psru.ac.th/handle/123456789/128
ค้นหา
4 ผลลัพธ์
ผลการค้นหา
รายการ การเข้าถึงแบบเปิด วิเคราะห์การพัฒนาศักยภาพของบุคลากรคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ปีการศึกษา 2556-2558(มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม, 2559) หนึ่งฤทัย ล้อมผลรายการ การเข้าถึงแบบเปิด การวิเคราะห์การพัฒนาตนเองของบุคลากรคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ปีการศึกษา 2556-2558(มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม, 2559) วันเพ็ญ มณีวัลย์; กรวิกา มณีวัลย์รายการ การเข้าถึงแบบเปิด การนำเสนอรูปแบบการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรด้านการพัฒนาในกองพลพัฒนาที่ 3(มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม, 2550) ศิลปานันต์ ลำกูล; ภาณุวัฒน์ ภักดีวงศ์; เลอพงศ์ ศรีสรรพางค์การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพความรู้ความเข้าใจการพัฒนาบุคลากรด้านการพัฒนาของกองพลพัฒนาที่ 3 และการนำเสนอรูปแบบการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรด้านการพัฒนาของพลพัฒนาที่ 3 โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ กับกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นบุคลากรของกองกลพัฒนาที่ 3 ที่ปฏิบัติหน้าที่ในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำหริ โครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคง โครงการหมู่บ้านยามชายแดน และโครงการหมู่บ้านป้องกันตนเองชายแดน ทั้งข้าราชการทหารระดับนายทหารชั้นประทวน และนายทหารชั้นสัญญาบัตร จำนวน 136 คน ในจังหวัดเชียงใหม่ ตาก แม่ฮ่องสอน ผลการวิจัยพบว่า 1. การพัฒนาบุคลากรของกองพลพัฒนาที่ 3 ที่ดำเนินการในปัจจุบันมีการดำเนินการเป็นขั้นตอน ตั้งแต่กระบวนการสรรหาบุคลากรเข้าสู่กระบวนการพัฒนาบุคลากร โดยจัดให้มีการปฐมนิเทศก่อนการปฏิบัติงาน และระหว่างการปฏิบัติงานได้มีการส่งบุคลากรเข้าอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องบางเรื่อง ซึ่งเป็นไปตามหลักการของการพัฒนาบุคลากรทั่วไป แต่เมื่อมองถึงเรื่องการเพิ่มศักยภาพให้บุคลากรเหล่านี้ให้มีความสามารถในการพัฒนาทักษะและความรู้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานนั้น น่าจะไม่เพียงพอ 2. รูปแบบที่นำเสนอประกอบด้วย การปฐมนิเทศและการฝึกอบรมก่อนการปฏิบัติงานเป็นเวลา 7 วัน ในเรื่องโครงการที่ปฏิบัติ สายการบังคับบัญชา หลักการปฏิบัติงานในฐานะเจ้าหน้าที่ด้านการพัฒนาของกองทัพบก แผนการปฏิบัติงานในรอบปีงบประมาณ การพัฒนาชุมชน กระบวนการพัฒนาชุมชน การศึกษาชุมชน การประชาสัมพันธ์ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลักการแนวคิดในการพัฒนา วิทยากรกระบวนการ การจัดเวทีประชาคม และการลงฝึกปฏิบัติงานจริงในพื้นที่ ตลอดจนการทำการประเมินผล และสรุปผลการฝึกอบรม หลังจากนั้นชุดปฏิบัติการจะลงสู่พื้นที่รับผิดชอบและปฏิบัติงานตามภารกิจ โดยเมื่อปฏิบัติงานทุกห้วงเวลา 3 เดือน ชุดปฏิบัติการจะกลับเข้าร่วมการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เป็นเวลา 3วันเพื่อแถลงผลและวิเคราะห์การปกิบัติงานที่ผ่านมารายการ เมทาเดทาเท่านั้น ทิศทางการพัฒนากําลังคนในอุตสาหกรรมเซรามิกภาคเหนือ(มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม, 2564) จุมพฏ พงศ์ศักดิ์ศรีการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการผลิตกำลังคนในอุตสาหกรรมเซรามิกภาคเหนือ 2) ศึกษาสมรรถนะของกำลังคนในอุตสาหกรรมเซรามิกภาคเหนือ 3) นำเสนอทิศทางการพัฒนากำลังคนในอุตสาหกรรมเซรามิกภาคเหนือ 4) นำเสนอยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังคนในอุตสาหกรรมเซรามิกภาคเหนือโดยผลการวิจัย พบว่า 1. สภาพการผลิตกำลังคนในอุตสาหกรรมเซรามิกภาคเหนือมีสถาบันอุดมศึกษาที่เปิดหลักสูตร อยู่ 2 ประเภท ได้แก่ หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต และหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต มีหน่วยกิตรวมระหว่าง 136-138 หน่วยกิต และอุตสาหกรรมเซรามิกภาคเหนือมีแนวโน้มไม่เพิ่มกำลังคนตามสภาวะเศรษฐกิจ 2. สมรรถนะของกำลังคนในอุตสาหกรรมเซรามิกภาคเหนือในภาพรวมอยู่ในระดับต่ำกว่าที่ผู้ประกอบการคาดหวัง สมรรถนะที่มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าความคาดหวังมากที่สุด คือสมรรถนะด้านความชำนาญ ประสบการณ์ ทำงานได้จริง และสมรรถนะด้านกระบวนการผลิต 3. ทิศทางการพัฒนากำลังคนในอุตสาหกรรมเซรามิกภาคเหนือสรุปได้ 2 ด้านหลัก ๆ ได้แก่ ทิศทางด้านการพัฒนาศักยภาพของกำลังคน และทิศทางด้านการพัฒนาการบริหารจัดการของกำลังคน 4. ยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังคนในอุตสาหกรรมเซรามิกภาคเหนือมี 4 ยุทธศาสตร์ คือ 1) การผลิตกำลังคนให้เกิดทักษะใหม่ ทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการสร้างและใช้เทคโนโลยี และพัฒนาความรู้วิทยาศาสตร์ วัสดุศาสตร์ ตลอดจนการสร้างนวัตกรรม 2) การพัฒนากำลังคนโดยยกระดับสมรรถนะกำลังคน พัฒนาและสร้างผู้ประกอบการใหม่ 3) พัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสร้างต้นแบบการบริหารจัดการ4) การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่โดยสร้างทักษะความคิดสร้างสรรค์เซรามิกให้มีอัตลักษณ์เฉพาะ
