มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม

Permanent URI for this communityhttps://psruir.psru.ac.th/handle/123456789/128

ค้นหา

ผลการค้นหา

กำลังแสดง1 - 6 of 6
  • รายการการเข้าถึงแบบเปิด
    การศึกษาสมรรถภาพที่จำเป็นในการจัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้สอนระดับปริญญาตรี สาขาดนตรี : เฉพาะมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือตอนล่าง
    (มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม, 2549) สธน โรจนตระกูล
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษาสมรรถภาพที่จำเป็นในการจัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ และเพื่อเปรียบเทียบสมรรถภาพในการจัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้สอนระดับปริญญาตรี สาขาวิชาดนตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง โดยจำแนกตามวุฒิทางการศึกษา ประสบการณ์ในการสอน และขนาดของโปรแกรมวิชา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นผ็สอนระดับปริญญาตรี สาขาวิชาดนตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏ กลุ่มภาคเหนือตอนล่าง ปีการศึกษา 2549 ซึ่งได้มาโดยการเจาะจงจำนวนกลุ่มตัวอย่าง 42 คน เก็บข้อมูลได้ 38 ฉบับ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบประเมินสมรรถภาพที่จำเป็นในการจัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ แบ่งเป็น 4 ด้านคือ ความรู้ความเข้าใจในการวางแผนการสอน การจัดกิจกรรมการสอน การสนับสนุนและสร้างแหล่งการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดลองค่า F- test ผลการวิจัยพบว่า 1. สมรรถภาพที่จำเป็นในการจัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้สอนระดับปริญญาตรี สาขาดนตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก 2. สมรรถภาพที่จำเป็นในการจัดการเรียนการสอนของผู้สอนจำแนกตามรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน 3. การเปรียบเทียบสมรรถภาพที่จำเป็นในการจัดการเรียนการสอนของผู้สอนโดยรวมทุกด้านเมื่อเปรียบเทียบกันตามวุฒิทางการศึกษา และประสบการณ์การสอนไม่แตกต่างกันส่วนขนาดของโปรแกรมวิชาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ เช่น 0.05
  • รายการการเข้าถึงแบบเปิด
    การศึกษาสภาพทางการเรียนและแนวทางในการพัฒนาสภาพทางการเรียน กรณีศึกษา นิสิตภาควิชาดนตรีวิทยา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
    (มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม, 2557) พรภุทชรี โพธิ์ทอง; กมลภพ ยอดบ่อพลับ; สอน โรจนตระกูล
    การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาสภาพทางการเรียนของนิสิตภาควิชาดนตรีวิทยา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร และ 2) เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาสภาพทางการเรียนของนิสิตภาควิชาดนตรีวิทยา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร แหล่งข้อมูลได้แก่ นิสิตภาควิชาดนตรีวิทยา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จำนวน 81 คน และอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิประจำภาควิชาดนตรีวิทยา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสอบสัมภาษณ์ เก็บรวบรวมโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า สภาพทางการเรียนของนิสิต ทางด้านพฤติกรรมระหว่างเรียน/นิสัยในการเรียน และเจตคติต่อการเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด แรงจูงใจในการเรียน/แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์และการปรับตัวอยู่ในระดับมาก แนวทางในการพัฒนาสภาพทางการเรียนของนิสิตในแต่ละด้านมีแนวทางดังนี้ 1.การจัดโครงการ/กิจกรรมจะช่วยส่งเสริมให้นิสิตมีพฤติกรรมระหว่างเรียนที่ดี รู้จักปรับตัวและเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นแรงจูงใจในการเรียนของนิสิต 2.การสร้างแรงจูงใจให้กับนิสิต เป็นการสร้างเป้าหมายในชีวิตให้กับนิสิต หากผู้สอนสามารถสร้างเป้าหมายให้กับนิสิตได้ จะทำให้นิสิตมีแรงจูงใจในการเรียน มีพฤติกรรมทางการเรียนที่ดี มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนและสามารถปรับตัวได้ 3.การจัดสรรทรัพยากรในการเรียนอย่างพอดี จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้นิสิตมีผลการเรียนที่ดีขึ้น เพราะการเรียนสายดนตรี เป็นการเรียนสายปฏิบัติ นิสิตต้องฝึกซ้อมตลอดเวลา หากทรัพยากรที่ใช้สำหรับการเรียนไม่เพียงพอจะทำให้นิสิตไม่สามารถเรียนและฝึกซ้อมได้อย่างเต็มที่ ทรัพยากรที่ใช้สำหรับการเรียนได้แก่ ห้องสมุดดนตรี ห้องฝึกซ้อม เครื่องดนตรี อุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ประกอบการฝึกซ้อม เป็นต้น
  • Thumbnail Image
    รายการการเข้าถึงแบบเปิด
    การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ Project Based Learning ผ่านสังคมออนไลน์รายวิชาสารสนเทศทางสุขภาพสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี
    (มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม, 2559) จิตศิริน ลายลักษณ์; กิ่งแก้ว สำรวยรื่น; บัญชา สำรวยรื่น
  • รายการการเข้าถึงแบบเปิด
    การพัฒนาลักษณะการจัดการสหกิจศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม
    (มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม, 2560) นิภา ชื่นทองมอญ