วิทยานิพนธ์
Permanent URI for this collectionhttps://psruir.psru.ac.th/handle/123456789/132
ค้นหา
รายการ การเข้าถึงแบบเปิด ผลของการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้ประสาทสัมผัส ที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2(มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม, 2551) สายหยุด โตริดน์; วิราพร พงศ์อาจารย์; พวงทอง โดยวรรณการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ภายหลังการได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้ประสาทสัมผัส และเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้ประสาทสัมผัส กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ โรงเรียนวัดวังไม้แก่น ตำบลวังวน อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 25 คน ทดลองแบบกลุ่มเดียวเพื่อศึกษาระดับความคิดสร้างสรรค์หลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์และเปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบวัดความคิดสร้างสรรค์ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วยการใช้สถิติทดสอบทีแบบกลุ่มเดียวที่ไม่อิสระต่อกัน (Dependent sample t-test) ผลการวิจัยพบว่า: 1.นักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 มีความคิดสร้างสรรค์หลังการได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้ประสาทสัมผัสอยู่ในระดับดีมากทั้งโดยรวมและรายกิจกรรม 2.นักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 มีความคิดสร้างสรรค์หลังการได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้ประสาทสัมผัสสูงกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้ประสาทสัมผัส อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05