บัญชา สำรวยรื่นสุภาวดี ทองเทศ2025-06-242565https://psruir.psru.ac.th/handle/123456789/379การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาคุณภาพของแอปพลิเคชันบทเรียน เรื่อง การบอกค่าตัวเลขและจำนวน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแอปพลิเคชันบทเรียน กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา จำนวน 12 คน ที่อยู่ในศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แอปพลิเคชันบทเรียน เรื่อง การบอกค่าตัวเลขและจำนวน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาที่สร้างขึ้นตามแนวทาง ADDIE model และแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การบอกค่าตัวเลขและจำนวน ในส่วนของเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบตรวจสอบคุณภาพแอปพลิเคชันบทเรียน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าดัชนีประสิทธิผล (EI) ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่า t แบบไม่อิสระต่อกัน ผลการวิจัยพบว่า 1) ค่าดัชนีประสิทธิผล ของแอปพลิเคชันบทเรียนมีค่าเท่ากับ 0.82 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ (EI มากกว่า 0.5) และ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแอปพลิเคชันบทเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 12.58 คะแนน และ 26.83 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.61 และ 1.75 ตามลำดับ โดยผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05thaผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบแสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอนการสอนด้วยสื่อเด็กพิเศษ--การศึกษาการพัฒนาแอปพลิเคชันบทเรียน เรื่อง การบอกค่าตัวเลขและจำนวนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์The development of a supplementary media for teaching numeric values and numbers to enhance the ability of students with intellectual disabilities Uttaradit Special Education Centerวิทยานิพนธ์/Thesisมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม